รวม 6 ข้อควรรู้ก่อนซื้อบ้าน เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับคนอยากมีบ้าน
17 พ.ย. 2023

บ้านคือสินทรัพย์ชิ้นใหญ่ ไม่สามารถตัดสินใจซื้อได้ด้วยอารมณ์ คุณต้องมีความรู้และเก็บหอมรอมริบเงินมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง บ้านถือเป็นสิ่งที่หลายคนฝันไว้ ยิ่งความฝันใหญ่คุณก็ต้องมีรายได้มีการคำนวณที่รอบคอบมากขึ้น ต้องให้ความใส่ใจในการเลือกเพื่อให้คุณได้บ้านตรงตามความต้องการของคุณที่สุด

วันนี้สรรหาจึงรวม 6 ข้อมูลที่คุณต้องรู้ก่อนเตรียมซื้อบ้าน คุณสามารถเตรียมตัวและหยิบข้อมูลมาใช้ในการวางแผนและนำไปประยุกต์เพื่อให้คุณได้บ้านตามที่ตนเองต้องการได้ตาม 6 ข้อนี้

รวม 6 ข้อควรรู้ก่อนซื้อบ้าน เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับคนอยากมีบ้าน

1. เข้าใจ LifeStyle ของตัวเอง

ต้องดูตัวเองก่อนว่าเรามี Lift style แบบไหน ต้องการอยู่คนเดียว ซื้อเพื่อเตรียมสร้างครอบครัว หรือซื้อเพื่ออยู่กับพ่อแม่ พอเรารู้แล้วก็จะเลือกซื้อรูปแบบทรัพย์ของเราได้ 

2. รูปแบบทรัพย์และขนาดพื้นที่

รูปแบบทรัพย์ก็มีหลายประเภทหลายแบบแตกต่างตามการใช้สอยของเรา ใครที่อยู่คนเดียวก็อาจจะชอบที่อยู่อาศัยแบบพอตัวไม่ได้ใหญ่มาก หรือใครที่มีครอบครัวและต้องการพื้นที่ใช้สอยเยอะก็สามารถเลือกรูปแบบทรัพย์ตาม Lifestyle ของเราได้ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์ก็มีหลายรูปแบบเช่น คอนโด บ้านเดี่ยว บ้านแฝด อาคารพาณิชย์ โฮมออฟฟิศ หรือโฮมทาวน์

3. Location ตำแหน่งที่ตั้ง

เราต้องดู Location หรือทำเลที่ตั้งรอบๆ ที่เราจะซื้อ Location ที่ดีจะรายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวนความสะดวกต่างๆ ตามข้อข้างล่างนี้

  • เดินทางสะดวก
    Location อยู่ในซอยไม่ลึกมากเดินทางด้วยทางด่วนเข้าออกสบาย จะเดินทางด้วยรถส่วนตัวหรือรถโดยสารสาธารณะก็ต้องเดินทางสะดวกเช่นกัน เช่น BTS MRT รถเมล์ รถสองแถว รถตู้ 
  • ร้านค้า/ร้านอาหาร
  • ห้องสรรพสินค้า Comunitimall
  • โรงเรียน
  • โรงพยาบาล

4. Quality มาตรฐานการก่อสร้าง

Quality สิ่งก่อสร้างต้องได้มาตรฐานแข็งแรง ไม่ทรุดหรือเสื่อมโทรมง่ายๆ ทางที่ดีควรเลือกซื้อกับโครงการที่มีชื่อเสียงที่ได้รับมาตรฐานการก่อสร้าง 

5. Privacy ความเป็นส่วนตัว

เรื่องความ Privacy ความเป็นส่วนตัวในโครงการ โครงการที่ดีจะให้ความเป็นส่วนตัวของลูกบ้าน คือมีจำนวนยูนิตไม่หนาแน่นจนเกินไป รวมถึงมีระบบรักษาความปลอดภัย ดูแลความเรียบร้อยให้กับลูกบ้าน และที่สำคัญควรมีพื้นที่ส่วนกลางเพียงพอต่อความใช้งานของลูกบ้าน

6. งบประมาณ

ต้องดู budget ของเราให้ดี เพราะเรื่องงบประมาณก็เป็นปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน การเตรียมความพร้อมในเรื่องงบประมาณและค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็จะช่วยให้คุณสามารถคำนวณเงินที่สามารถใช้จ่ายได้ในแต่ละเดือนโดยไม่บีบรัดตัวมากจนเกินไป 

สิ่งที่ต้องคำนวณ

  • ประเมินค่าใช้จ่ายรายเดือนของตัวเอง
  • ประเมินรายได้ที่เข้ามา
  • ประเมินแผนการเก็บเงินในระยะยาว

 

 

สรุปการมีความรู้มีข้อมูลที่มากพอจะช่วยวางแผน ช่วยให้คุณมีความรอบคอบในการตัดสินใจ รู้กำหนดและปัจจัยต่างๆ ในการเลือกซื้อบ้านของคุณได้แม่นยำมากขึ้น เพราะบ้านเป็นภาระที่ผูกพันระยะยาว ตลอดมีความสามารถในการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน และยังสามารถมีใช้จ่ายในแต่ละวันได้อย่างคล่องตัวไม่เครียดไม่รัดตัวมากจนเกินไป

 


แท็ก :


ผู้เขียน :

ชีวิตไม่มีอะไรเเน่นอน​ ขนาดซีอิ๊วขาวยังเป็นสีดำ
FaoFern

ชีวิตไม่มีอะไรเเน่นอน​ ขนาดซีอิ๊วขาวยังเป็นสีดำ

ออกแบบกราฟิก :

i'm b'fern
i'm b'fern

i'm b'fern