การตรวจโควิดแบบ ATK, Antibody Test และ RT-PCR แตกต่างกันยังไง?
20 ส.ค. 2021

การตรวจโควิดแบบ ATK, Antibody Test และ RT-PCR แตกต่างกันยังไง?

ข้ามไปยัง..

ปัจจุบันการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาได้มีวิธีการตรวจที่หลากหลายมากขึ้น อีกทั้งยังมีชื่อเรียกที่ทำให้เราสับสนว่าการตรวจแบบนี้คืออะไร ต้องตรวจแบบไหน สรรหาจึงขออาสาคลายความสงสัยให้กับเพื่อน ๆ โดยการตรวจโควิดแบบต่าง ๆ มีรายละเอียดดังนี้

Rapid Antigen Test

เป็นการตรวจหาเชื้อในโพรงจมูกและบริเวณลำคอ ซึ่งมีอีกชื่อเรียก คือ Antigen Test Kit ที่รัฐบาลอนุญาตให้จำหน่ายในร้านขายยาทั่วไป และให้ประชาชนสามารถซื้อมาตรวจเองได้โดยก่อนตรวจต้องอ่านคำแนะนำก่อนใช้โดยละเอียด เพราะความลึกในการแหย่จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อนั้น ๆ ด้วย 

วิธีการตรวจแบบนี้ทำให้สะดวก รวดเร็ว สามารถทราบผลภายใน 30 นาที เหมาะสำหรับผู้ที่สงสัยว่าติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ จึงควร swab เพื่อคัดกรองเบื้องต้น และเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน เพื่อสังเกตอาการ ในกรณี Swab แล้วพบว่าติดเชื้อจะต้องมีการตรวจยืนยันผลแบบ RT-PCR อีกครั้งที่โรงพยาบาล

Rapid Antigen Test

 

Rapid Antibody Test

เป็นการตรวจแบบเจาะเลือดที่ปลายนิ้วมือเพื่อหาภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะตรวจหลังได้รับเชื้อมาแล้ว 10 วัน แต่การตรวจแบบนี้มีผลคาดเคลื่อนสูง เนื่องจากผู้ตรวจอาจจะเคยติดเชื้อมาก่อนและหายดีแล้วจึงทำให้มีเชื้อหลงเหลืออยู่ในร่างกาย การฉีดซีนก็มีส่วนทำให้ผลออกมาเป็นบวกเช่นกัน ในส่วนของผลที่เป็นลบอาจเป็นเพราะพึ่งได้รับเชื้อเฉียบพลัน เชื้อยังไม่ได้ฟักตัว ทั้งนี้การตรวจแบบ Rapid Antibody ไม่ได้รับอนุญาตให้ประชาชนตรวจเอง เพราะหากเจาะเลือดไม่ถูกวิธีอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ จึงอนุญาตให้ใช้ได้แค่ใน       สถานพยาบาล


Rapid Antibody Test

 

RT-PCR

การตรวจแบบ RT-PCR ย่อมาจาก Real Time Polymeres Chain Reaction เป็นการตรวจเพื่อหา RNA ของไวรัสอย่างละเอียด โดยเก็บตัวอย่างเชื้อไวรัสจากโพรงจมูกและบริเวณลำคอ เช่นเดียวกับ ATK แต่ขั้นตอนการปฏิบัติการจะทำในห้องแล็บเท่านั้น เพราะต้องแยกหาเชื้อระดับสูงที่ให้ผลออกมาแม่นยำแม้เชื้อที่ได้รับจะน้อยมากก็ตาม ซึ่งผู้ตรวจจะ      ได้รับผลตรวจภาย 1-3 วัน 

RT-PCR

แม้รัฐบาลประกาศอนุญาตให้ประชาชนสามารถเข้าถึงชุดตรวจแบบ  Antigen Test Kit แต่ข้อควรระวังที่ชาวสรรหาควรคำนึง คือวิธีการใช้ที่ถูกต้อง เพราะอาจทำให้ผลตรวจ      คาดเคลื่อนได้ ทั้งนี้สามารถศึกษาตัวอย่างการใช้ได้ที่บทความ 10 วิธีใช้ชุดตรวจโควิดแบบแยงจมูก (Antigen Test Kit)

 



ผู้เขียน :

fashionista คืองานหลัก content editor คืองานรอง
Momint

fashionista คืองานหลัก content editor คืองานรอง

ออกแบบกราฟิก :

จริงๆ ชื่อ แจ้ ไม่ได้ชื่ออ้อม
แจ้

จริงๆ ชื่อ แจ้ ไม่ได้ชื่ออ้อม