รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022
24 มิ.ย. 2022

 

ใครอยากออกเที่ยวคนเดียวแบบชิว ๆ อยากเปิดประสบการณ์ใหม่ของตัวเอง สรรหาขอแนะนำให้ลอง “นั่งรถไฟเที่ยว” เที่ยวใกล้กรุง เดินทางไม่นาน ได้ลองสัมผัสวิถีชีวิตแบบคนธรรมดา ไม่ต้องเร่งรีบ ลองใช้ชีวิตให้ช้าลง ค่อย ๆ เก็บบรรยากาศรอบตัว ซึมซับกลิ่นอายของธรรมชาติที่จะช่วยฮีลเราจากทุกสิ่งที่เราเผชิญมา จะมีเส้นทางรถไฟไหนบ้าง ไปดูกันเลย..


 

1. กาญจนบุรี

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

เมืองกาญแดนสวรรค์ตะวันตก นั่งรถไฟสายนี้เหมือนได้นั่งแกลอรี่เคลื่อนที่ เพราะวิวที่พบเจอระหว่างทางเป็นวิวที่สลับเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ได้สัมผัสทั้งทุ่งหญ้า วิวเขา วิวแม่น้ำแควอีกด้วย เมื่อไปถึงสถานีแรกจะได้เจอไฮไลท์ของกาญเลยก็คือ สะพานข้ามแม่น้ำแคว เป็นจุดแชะภาพยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

จุดที่สองที่ควรค่าแก่การถ่ายรูปคือถ้ำกระแซหรือเส้นทางรถไฟสายมรณะ แต่ถือว่าเป็นจุดที่สวยงามมากเลยทีเดียว ฝั่งหนึ่งติดภูเขา อีกฝั่งมองเป็นแม่น้ำ ซึ่งสถานีนี้จะเป็นบริเวณถ้ำกระแซที่มีภายในกว้างใหญ่ จากนั้นเราสามารถเดินทางด้วยรถตู้ต่อเพื่อไปชมน้ำตกไทรโยคน้อย

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

น้ำตกไทรโยคน้อยเป็นน้ำตกหินปูนแนะนำเที่ยวช่วง กันยายน-ตุลาคม น้ำจะเยอะน่าเล่นมาก และเป็นช่วงที่น้ำตกสวยที่สุด ไฮไลท์อีกอย่าง คือมีหัวรถจักรไอน้ำสมัยสงครามโลกครั้งที่สองให้เราได้ชมอีกด้วย 

ราคาตั๋วรถไฟนำเที่ยวจาก กรุงเทพ - กาญจนบุรี  ราคา 25 บาท เดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

 

 

2. ลพบุรี

สถานีลพบุรีจังหวัดลพบุรี เมืองที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และมีโบราณสถานที่ยังคงทิ้งร่องรอยหลงเหลืออยู่ให้ได้พบเห็นกันถึงปัจจุบัน และยังเป็นเมืองที่มีที่เที่ยวเด็ด ๆ อีกมากมาย

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

เมื่อไปถึงก็แวะไหว้พระที่วัดพระรัตนมหาธาตุ ซึ่งที่นี่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ จากนั้นสามารถเดินชิวไปอีกที่คือ

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

พระปรางค์สามยอด ได้ซึ่งเป็นไฮไลท์ของลพบุรีและที่นี่รายล้อมไปด้วยลิงตัวเล็กตัวน้อยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของลพบุรี

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

ใครจะมาตามรอยละครเรื่องบุพเพสันนิวาสก็ต้องมาที่ “บ้านวิชาเยนทร์” สร้างขึ้นเพื่อใช้ต้อนรับคณะฑูตจากฝรั่งเศษ รับรองทริปนี้คนที่ชอบเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ต้องถูกใจกับทริปนี้แน่นอน

ราคาตั๋วรถไฟจาก กรุงเทพ - ลพบุรี ราคา 33 บาท เดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

ถ้าเพื่อน ๆ ไม่อยากวุ่นวายในการวางเส้นทางเที่ยวเองละก็ แนะนำรถไฟขบวนพิเศษ ที่จะพาเพื่อน ๆ เที่ยว เส้นทางที่ขบวนพิเศษพาไปเป็นเส้นทางที่วิ่งผ่านเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์หรือเรียกว่าเส้นทางรถไฟลอยน้ำ วิวสวยมากๆ ซึ่งรถไฟขบวนนี้จะมีช่วงเดือนพฤศจิกายน - มกราคมเท่านั้นเป็นรถไฟขบวนพิเศษ เส้นทางรถไฟลอยน้ำนี้สวยมาก เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นเขื่อนดินกักเก็บน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ตามแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 เพื่อป้องกันการเกิดน้ำท่วมในบริเวณลุ่มแม่น้ำป่าสักในฤดูน้ำหลาก และขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูร้อน ที่นี่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดลพบุรี ซึ่งมีหลายกิจกรรมให้เราทำมากมาย ทั้งนั่งรถลากจูงชมวิวเขื่อน ไหว้หลวงปู่ใหญ่ป่าสัก ชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ รวมไปถึงหอคอยชมวิว เราสามารถนั่งทานอาหารชมวิวให้อาหารปลาก็ได้

สถานีแรก : จุดชมวิวรถไฟลอยน้ำ จุดนี้จะจอดให้เราถ่ายรูป 20 นาที 

สถานีที่สอง : สถานีโคกสลุง จอด 25 นาทีเพื่อให้นักท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอย ซื้ออาหารเครื่องดื่มระหว่างทาง 

สถานีสุดท้าย : เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ รถไฟจะจอดให้เราเที่ยว 3 ชั่วโมง 

ราคาตั๋วรถไฟนำเที่ยวจากหัวลำโพง-เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์-กรุงเทพ ราคา 330 บาท (โบกี้พัดลม) 560 บาท (โบกี้แอร์) 

 

 

3. หัวหิน

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

หัวหินมีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ทะเล และยังมีที่โด่งดังให้เพื่อน ๆ เข้ามากราบไหว้สักการะบูชา วัดห้วยมงคล ซึ่งวัดนี้มีปฏิมากรรม “หลวงพ่อทวด” องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีช้างเอราวัณสามเศียร ตั้งอยู่สองฝั่งซ้าย และขวา ให้กราบไหว้ มีร้านอาหารทะเลอร่อย ๆ และ กิจกรรมท่องเที่ยวมากมาย ในหัวหิน หรือจะไปเล่นน้ำ สวนน้ำก็มีให้เลือกหลายที่

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

และเดินช้อปปิ้งสบายในยามค่ำที่ ตลาดโต้รุ่งหัวหินเรียกว่าครบ...กิน..เที่ยว..อิ่มอร่อย...ที่หัวหิน

ราคาตั๋วรถไฟนำเที่ยวจาก กรุงเทพ - หัวหินสถานีหลังสวน ราคา 44 บาท เดินทาง 4 ชั่วโมง

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

หรือใครที่ไม่อยากวางแผนก็ลองไปเที่ยวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นรถไฟขบวนพิเศษเส้นทางกรุงเทพ - สวนประดิพัทธ์

รถไฟเที่ยวนำเที่ยวเส้นทาง กรุงเทพ-สวนสนประดิพัทธ์-กรุงเทพ “สวนสนประดิพัทธิ์” หรือสวนสนเป็นชายหาดขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดและสะอาดที่สุดจุดหนึ่งของเมืองหัวหิน ใครที่อยากได้ความเงียบสงบแนะนำที่นี่เลย เพราะร่มรื่นตลอดแนว ทิวสนประดิพัทธ์ ชายหาดมองดูเป็นเวิ้งโค้งสวยงาม ทรายขาวสะอาด ระดับน้ำทะเลไม่ลึก เหมาะกับการลงเล่นน้ำ

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

สถานีแรก : สถานีนครปฐม รถไฟจอด 20 นาที เพื่อให้แวะลงไปขนมซื้ออาหารทาน

สถานีสุดท้าย : สวนสนประดิพัทธิ์ จอด 3 ชั่วโมง ให้เราลงเล่นน้ำทะเล ถ่ายรูปชิว

ราคาตั๋วรถไฟนำเที่ยวจากหัวลำโพง-สวนสนประดิพัทธ์-กรุงเทพ ราคา120 บาท (โบกี้พัดลม) 240 บาท (โบกี้แอร์) 

 

 

4. ฉะเชิงเทรา

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

นั่งรถไฟไหว้พระขอพรจากหลวงพ่อโสธรที่วัดโสธรวรารามวรวิหารเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง วัดแห่งความศรัทธาของคนไทยและชาวแปดริ้วที่เชื่อกันว่าขอพรเรื่องใดมักจะสมหวังไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ความรัก สุขภาพหรือแก้ชง

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

ใครสายกิน สายช็อปแนะนำให้มา “ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี” ที่เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์เท่านั้น ที่นี่มีความเป็นท้องถิ่น อาหาร ขนม หรือของที่ขายส่วนมากเป็นของคนถิ่นนี้ที่ทำกันเอง และยังมีอีก วัดปากน้ำโจ้โล้

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

อุทยานพระพิฆเนศองค์ยืน คลองเขื่อน วัดเทพนิมิตร วัดจีนประชาสโมสร ก่อนกลับถ้าใครอยากซื้อของฝากละก็แนะนำร้าน “ตั้งเซ่งจั๊ว” และ “อุ้ยแจม” 

การเดินทางเที่ยวในฉะเชิงเทราสามารถเลือกนั่งรถสาธารณะได้มีหลายสาย มีตลอดเส้นทาง เที่ยวได้ไม่หลงแน่นอน

ราคาตั๋วรถไฟ กรุงเทพ - ฉะเชิงเทรา 13 บาทเท่านั้น เดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

 

 

5. พัทยา

เมืองชายทะเลใกล้กรุงสุดฮิต เราสามารถเลือกลงเที่ยวได้ตามใช้ชอบเลย ใครไม่อยากไปไกลก็แนะนำเที่ยวบางแสนสามารถลงสถานีเขาพระบาทได้เลย

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

ถ้าอยากไปต่อพัทยาหาของอร่อยทานและนั่งเรือเที่ยวเพลิน ๆ ก็สามารถนั่งไปลงที่ตลาดน้ำ 4 ภาคได้

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

ถ้าอยากเที่ยวชมธรรมชาติ เดินเล่นถ่ายรูปก็ลงสถานีสวนนงนุชแล้วต่อรถประจำทางเข้าไปเที่ยวเล่นได้ หรือเลือกลงสถานีพัทยา สถานีภูตาหลวง เพื่อเที่ยวสัตหีบจากนั้นนั่งสองแถวไปหาดเตยงาม หาดนางรำ หาดดงตาล เกาะแสมสาร เกาะขาม

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

ถ้าอยากไปเที่ยวเกาะล้านก็ลงสถานีพัทยาใต้แล้วต่อ 2 แถวไปท่าเรือแหลมบาลีฮายเพื่อนั่งเรือไปเกาะล้านก็ได้เช่นกันค่ะ

ราคาตั๋วรถไฟ กรุงเทพ - พัทยา ราคา 30 บาท  เดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง

 

 

6. สมุทรสงคราม

เที่ยวเส้นทาง “มหาชัย - แม่กลอง - อัมพวา” เมืองริมน้ำที่ฮอตฮิตทั้งที่กิน ที่เที่ยว ที่ช็อป ขึ้นรถไฟ ขึ้นเรือ ขึ้นรถ สัมผัสให้ครบทุกการเดินทาง ใครสายชิวก็แนะนำที่นี่เลย

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

นั่งจากกรุงเทพมายังสถานีมหาชัยเดินซื้ออาหารที่ ตลาดสดมหาชัย  ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ใกล้กับ ป้อมวิเชียรโชฎก และศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ตลาดมหาชัยรวมแหล่งอาหารทะเลที่มีความสดชนิดที่ว่าขึ้นจากเรือมาเลย ซึ่งมีให้เลือกหลายหลาย ตามใจชอบ ทั้งอาหารทะเลสดหรือแม้แต่อาหารทะเลแห้งคุณภาพดี มีให้เดินเลือกกันแบบชิลล์ๆ ในราคาเป็นกันเอง และเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญ ที่ต้องห้ามพลาด สำหรับนักช้อป ที่กำลังมองหาของสดใหม่ แหล่งรวมอาหารทะเลสดๆ

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

จากนั้นก็นั่งเรือข้ามฝากมาเพื่อต่อรถไฟไปยังแม่กลองเดินเที่ยว ตลาดร่มหุบ ที่เป็นไฮไลท์ของสมุทรสงครามเราจะได้เห็นแม่ค้าคอยหุบร่มกางร่มในช่วงที่รถไฟวิ่งผ่ากลางตลาด เป็นความอเมซิ่งของไทยเลย

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

จากนั้นเราก็ออกเดินทางมาตลาดน้ำอัมพวาสามารถนั่งสองแถวมาลงได้เลย ที่ตั้งอยู่ริมคลองใกล้วัดอัมพวันเจติยาราม และยังเป็นตลาดน้ำที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้ไปจนเย็นแห่งแรกของไทย

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

เสน่ห์ของตลาดน้ำอัมพวาก็คือ พ่อค้า แม่ค้า ที่พายเรือขายอาหาร และเครื่องดื่มกันอย่างคับคั่ง เช่น ขนมไทย อาหารทะเล ก๋วยเตี๋ยวเรือ ผัดไทย หอยทอด ขนมใส่ไส้ ขนมกล้วย และอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของสายกินเลยทีเดียวจ้า หรือจะหาที่พักนอนค้างเติมพลังก่อนกลับก็ได้ ขากลับเราสามารถนั่งรถตู้กลับกรุงเทพได้เลย ในราคาเพียงแค่ 70 บาท

ราคาตั๋วรถไฟกรุงเทพ - มหาชัย 10 บาท

ราคาตั๋วรถไฟกมหาชัย - แม่กลอง 10 บาท

รถตู้จากอัมพวากลับกรุงเทพ 70 บาท

 

 

7. นครปฐม

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

เส้นทางกรุงเทพ - นครปฐม เส้นทางของสายกินและเดิน นครปฐมตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร เจดีย์สีทองอร่าม สัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองและสถานที่ทางศาสนาที่สำคัญในจังหวัดนครปฐม  นอกจากนี้ในยามเย็นบริเวณรอบองค์พระยังมีร้านอาหารมากมายมาตั้งเรียงรายให้ได้เลือกอร่อยกันอีกด้วย เมื่อพูดถึงอาหารที่นี่ก็เต็มไปด้วยร้านอาหารที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นราดหน้านายจั๊ว ร้านบะหมี่เกี๊ยวจอนยาว ร้านช.หอยทอด หรือร้านของหวานแนะนำร้านบัวลอยแต้จิ๋ว และมีอีกหลายร้านใครมาต้องเตรียมท้องมาให้เต็มที่

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

พระราชวังสนามจันทร์ ด้านในมีพื้นที่และสวนหย่อมให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนหย่อนใจอยู่หลายมุม และยังเป็นวิทยาเขตหนึ่งของมหาวิทยาลัยศิลปากรในปัจจุบัน

ราคาตั๋วรถไฟ กรุงเทพ - นครปฐม 6 - 14 บาท  เดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

 

 

8. ราชบุรี

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

ราชบุรี จังหวัดที่มีความหลากหลายในสถานที่ท่องเที่ยว อยากเที่ยวธรรมชาติก็มีให้ไป อยากเสพงานศิลป์ก็มีให้อิน อยากไหว้พระชมวัดวาอารามชุมชนเก่าแก่ การละเล่นโบราณซึ่งเป็นมรดกของชาติก็มีให้ชม มีให้เลือก มีให้เที่ยวมากมาย

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

ราชบุรีเมืองที่มีกลิ่นอายความคลาสิคของบ้านเรือนเก่าแก่ ผสมผสานความติสท์ด้วยภาพกราฟฟิตี้ และภาพสัญลักษณ์ที่สะท้อนเรื่องราวของเมืองราชบุรี สตรีทอาร์ต บ้านโป่ง หามุมชิคโพสต์ท่าเท่ กับศิลปะบนผนังกำแพง ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินทั้งจากท้องถิ่นและศิลปินจากหลากหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่นไต้หวันอิตาลี ใครผ่านไปมาอดไม่ได้ที่จะหยุดถ่ายภาพเก็บไว้ เป็นการเดินชมเมืองบ้านโป่งอย่างสนุก ถ่ายภาพคู่กับศิลปะบนกำแพง ที่สร้างสรรค์มาได้อย่างลงตัว

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

อุทยานหินเขางูได้เลยป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวเชิงธรรมชาติที่เราจะได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์อันสวยงามของภูเขาหิน ซึ่งแต่ก่อนบริเวณตรงนี้เคยเป็นแหล่งระเบิดหิน แต่ปัจจุบันได้กลายมาเป็นสวนสาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยว ทางโบราณคดี และได้มีการสร้างพระพุทธรูปหินขนาดใหญ่ เต็มพื้นที่หน้าผา สร้างจากการยิงแสงเลเซอร์ลงหน้าผาหิน แถมยังมีสะพานทอดยาวให้ได้เดินชมบรรยากาศอีกด้วย

ราคาตั๋วรถไฟ กรุงเทพ - ราชบุรี 25 บาท  เดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

 

 

9. อยุธยา

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

ใครสายบุญอยากไปให้ครบ 9 วัดแนะนำให้มาเที่ยวอยุธยา โบราณสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ สถานที่แรกที่แนะนำคือ “วัดใหญ่ชัยมงคล” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวัดสวย เป็นแลนด์มาร์คหนึ่งของจังหวัดอยุธยาเลยก็ว่าได้ วัดใหญ่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น คือในรัชสมัยของ สมเด็จพระรามาธิปดีที่ 1 หรือ พระเจ้าอู่ทอง จุดเด่นของวัดใหญ่ก็คือ พระเจดีย์ชัยมงคล ที่สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ครั้งทรงมีชัยในยุทธหัตถี และด้านในได้มีการค้นพบชัยมงคลคาถาบรรจุอยู่อีกด้วย

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

พาหนะที่ใช้เดินทางในเมืองก็สามารถเช่ามอเตอร์ไซค์ หรือจักรยานปั่นเล่นรอบเมือง สำหรับร้านเช่าจักรยานนั้นมีหลายร้านให้เราเลือกเช่า ซึ่งโดยส่วนใหญ่ร้านเช่าจักรยานจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเกาะเมือง ทั้งฝั่งตรงข้ามวัดมหาธาตุและวัดราชบูรณะ ในราคาคันละ 50 บาทปั่นได้ตลอดวัน

 

รวม 9 เส้นทางนั่งรถไฟนำเที่ยว 2022

ก่อนกลับก็แวะซื้อโรตีสายไหม ร้านที่โด่งดังและพลาดไม่ได้คือ ร้านแม่ป้อม เพราะนอกจากความอร่อย ทำสดใหม่ทุกวัน ความพิถีพิถันทุกขั้นตอนการทำ ล่าสุดยังได้รับเลือกให้เป็นร้าน Bib Gourmand (ร้านอร่อยในราคาเข้าถึงได้) จาก Michelin Guide 2022 อีกด้วย

ราคาตั๋วรถไฟ กรุงเทพ - อยุธยา 20 บาท  เดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

 

การเดินทางไม่ได้มอบเพียงความสวยงามให้กับสายตาเพียงอย่างเดียว

แต่การเดินทางยังมอบความสวยงามทางจิตใจของเราได้เช่นกัน

 

เมื่อเพื่อน ๆ เตรียมตัวเที่ยวกันแล้วก็อย่าลืมเช็คราคาตั๋วและเช็คเวลาเดินรถให้ดี ระวังจะตกขบวนนะจ้ะ

รวม 9 เส้นทางสำหรับคนที่ชอบหาอะไรใหม่ ๆ ที่ท้าทายตัวเองก็ลองดู การเที่ยวคนเดียวหรือการเดินทางในเส้นทางที่ไม่เคยไปก็ช่วยทำให้เรามีความสุข ในระหว่างทางเรายังจะได้ประสบการณ์การเดินทางมากมาย ออกไปหาแรงบันดาลใจให้ตัวเองอีกด้วย

 


แท็ก :


ผู้เขียน :

ชีวิตไม่มีอะไรเเน่นอน​ ขนาดซีอิ๊วขาวยังเป็นสีดำ
FaoFern

ชีวิตไม่มีอะไรเเน่นอน​ ขนาดซีอิ๊วขาวยังเป็นสีดำ

ออกแบบกราฟิก :

i'm b'fern
i'm b'fern

i'm b'fern